15 tháng 5, 2012

Chè bưởi

Chính xác là sau đúng 5năm mình mới làm lại món chè này lần thứ 2 . Lúc đó đang ở nhà làm bò sữa cho ku Bin nên ngồi nhà xem chương trình Sức Sống Mới , thấy diễn viên Thanh Mai  giới thiệu cách làm món chè này , là mình phải ghi chép lại ngay vì món chè này có rất nhiều kỷ niệm đối với mình từ hồi  học cấp III ( lúc đó " ngu " net lắm đâu có biết cách mà seach đâu ) .
Hồi đó , chiều nào đi học về cả bàn mình 4 đứa đều hẹn hò nhau đi ăn chè bưởi .Mà lúc đó chỉ biết ăn thôi chứ có thèm để ý xem cách làm nó ra làm sao đâu ? Giá cách đây 16- 17 năm là 3000 đồng / cốc chè . Hic...nhưng ham ăn quá nên có lần bị kẻ gian lấy mất 1 chiếc xe đạp của thằng bạn  . Từ đó tụi ở lớp cứ nhắc tới chè bưởi là lại lôi chuyện đó ra trêu như giai thoại ý .
Còn giờ thì chồng gọt bưởi thấy cùi bưởi ngon cũng lại nhắc : lâu rồi không được ăn chè vợ nấu . Vậy thì chè bưởi nào :)

Nguyên liệu :
- Cùi bưởi .
- Đường trắng
- Hàn the 1 ít
- Muối
- Đỗ xanh
- Bột năng ( không có bột năng có thể thay bằng bột sắn dây )
- Tinh dầu bưởi ( mình thay bằng tinh dầu cam ) thơm tuyệt vời :)
- 1 hộp nước cốt dừa



Cách làm :
- Thái cùi bưởi nhỏ như hạt lựu hay sợi dài vừa ăn . Trộn muối hạt vào cùi bưởi ngâm khoảng 3h , sau đó bóp cho ngấm muối và rửa sạch với nước cho sạch muối và chất the của cùi bưởi . Làm khoảng 2 lần như thế . Mình thái cùi bưởi và ngâm muối buổi tối , tới sáng là cùi bưởi ngấm muối mềm lắm .

- Lấy 1 chút hàn the đun sôi với nước ,xong thả cùi bưởi đã vắt , rửa hết muối vào đun sôi rồi tắt bếp . Đổ ra rửa lại thật kỹ cho sạch hết mùi hàn the .
- Đỗ xanh ngâm nở  , hấp cách thủy cho chín .
- Pha bột năng với 1 chút nước cho tan , lọc qua dây bỏ phần bã và cặn .
- Nấu 1 nồi nước đường ( gia giảm cho vừa ý ) . Cho nước bột năng vào quấy đều . Cho đỗ xanh và cùi bưởi vào đun sôi lại .
- Bắc ra để nguội bớt thì cho tinh dâu bưởi vào .
- Nước cốt dừa cho thêm chút đường và chút muối đun sôi . Cho thêm 1 chút bột năng hòa tan vào cho có thêm độ sánh .

Để chè nguội hẳn , cho vào tủ lạnh . Lúc nào ăn thì bỏ thêm nước cốt dừa và đá lên trên . Rồi chỉ việc măm ...măm ...thôi  :) .
1 nồi chè đầy mà chỉ sau 2 lần càn quét đã hết veo ...sợ quá sức ăn của nhà Tôi :D



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét