12 tháng 7, 2012

Huệ mùa mưa

Hè năm nay mưa nhiều ,nên từ cuối tháng 5 mình không phải mang nước tưới đám huệ trên sân thượng . Cây cối thì tốt mơn mởn do đủ nắng -  gió- nước, phân bón thì đã có phân tan chậm . Còn chủ nhân thì nhàn nhã .
Chính vì thấy nhàn nhã quá mà lại bỏ bê chúng , có bông hoa nở mà không được biết đến . Tới lúc chủ ngó tới thì nó đã héo tàn rồi .  Hôm trước nên ngồi ngắm kỹ đám huệ , thấy củ Cherry nymph như bị nấm ở củ . Liền vội vàng bóc tách các lớp thối nhũn , làm sạch xung quanh cổ củ .


Vạch đám huệ gieo hạt tốt um tùm kiểm tra , thấy cũng có 1 số củ bị thối từ trên xuống , từ dưới lên như thế này .



Cách chữa trị tốt nhất đối với những cây bị bệnh lúc này là hòa thuốc Ridomill phun cho cả vườn và bôi  thuốc thật kỹ cho củ Cherry nymph.

Thuốc phun xong được 4 ngày .Hôm nay lên kiểm tra thấy củ Cherry đã khô các vết thương , không còn thấy mềm nhũn củ nữa . Mình nghĩ chắc do mưa ẩm nhiều quá , cây mình lại trồng mau quá nên độ ẩm cao tạo môi trường cho nấm gây bệnh . Nên sáng nay nhân tiện vầy đất liền nhổ tỉa luôn bớt đám huệ nhí gieo hạt vì  chị bạn bảo nếu nó nuôi con nhiều quá thì củ mẹ cũng chậm phát triển . 1 công đôi việc luôn , vừa tách bớt những củ hành củ hẹ để làm thông thoáng gốc , vừa giảm sự vất vả cho củ huệ mẹ . Nhổ xong 2 chậu thì được 1 mớ to như thế này đây , hơi phí nhưng không có chỗ trồng nên đành phải đem bỏ thôi .




4 nhận xét:

  1. Ui uổng vậy chị! Em mà ở gần chị là chạy sang xin hết mớ này đem về vườn trồng! :))

    Trả lờiXóa
  2. Chị vứt ở đâu em qua nhặt liền nè :))

    Trả lờiXóa
  3. Chị ơi tiếc quá đi thôi! Lần sau có gì chị cho em nha quăng vầy em nhìn mà không chịu được! hihi

    Trả lờiXóa
  4. Chị SV ơi cho em hỏi cái thuốc Ridomill có loại nào dễ kiếm mà thay thế được không chị? Mấy củ huệ nhà em mấy bữa nay bị úng nhiều đặc biệt là mấy củ huệ mưa loại cánh lớn mà em rất thích vài củ bóp thấy xốp xốp rồi! Cám ơn chị nhiều ^^

    Trả lờiXóa