25 tháng 9, 2012

Chanh đào , mật ong , đường phèn.

Hà Nội đang vào mùa  chín rộ của chanh đào nên hôm nay nhà mình sẽ ngâm chanh đào với mật ong và đường phèn . Sắp vào đông rồi , kiểu gì cả nhà cũng sẽ húng hắng ho hay đau rát cổ họng khi thời tiết chuyển mùa . Sáng ngủ dậy hay tối ngồi xem tivi ngậm 1 chút nước chanh hay miếng chanh rồi ăn cả bã cũng hay hay , vừa làm sạch họng , chữa được những cơn ho nhẹ mới bắt đầu .
Những quả chanh chín vọng , vỏ hanh vàng - mỏng mà ruột thì có màu hồng đào rất thơm .Mình cũng thích pha nước chanh với loại chanh này nữa .


* Chuẩn bị :
Nhà mình mua 2kg chanh để ngâm vào bình thủy tinh 5l .
Mật ong rừng : 1 lít
Đường phèn : 2kg . Mình ngâm nhiều đường phèn hơn mật ong vì sợ nhiều mật ong quá sẽ gây nóng trong .

* Cách làm :
Rửa sạch chanh sau đó pha 1 ít muối với nước đun sôi để nguội , ngâm chanh vào đó khoảng 30 phút . Vớt ra để ráo nước , sau đó lấy khăn lau khô . Những lần trước mình để nguyên cả quả chanh chỉ cần khứa nhẹ dọc quả chanh rồi đem ngâm . Nhưng lần này mình đem thái thành miếng nhỏ , chia quả chanh ra làm 4 miếng ngang rồi mới đem ngâm , để khi dùng muốn ăn miếng chanh không phải mất công cắt nhỏ nữa .
Đường phèn đập nhỏ cho xuống đáy bình , cứ 1 lớp đường phèn 1 lớp chanh cho tới hết rồi đổ mật ong lên trên . Chèn vỉ nan nén xuống cho chanh khỏi nổi . Nếu vài ngày sau thấy có bọt nổi lên thì đem hớt bỏ bọt đi .
Không đậy bình quá kín và để bình nơi mát , sau khoảng 3 tháng là dùng được . Thường thì nhà mình hay dùng chanh ngâm của năm trước nhưng năm nay hết rồi nên chắc bình này sẽ được dùng luôn thôi .

8 nhận xét:

  1. Hi SV,
    nhờ blog của SV, chị lần đầu tiên mới biết trái chanh đào !!!

    Trả lờiXóa
  2. Những lát chanh xếp quanh thành bình thế kia nhìn đẹp nhưng chị lo nó bị hỏng khi đường chưa kịp tan ra quá ?!
    Mà sao không được đóng kín bình hả em ? Nhà chị nhiều kiến lắm nên toàn phải đóng thật kín.
    Miền nam không có chanh đào nhưng loại chanh thường cũng cứu được nhiều "bàn thua" trông thấy, hihi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi , ngày hôm nay thì nó đã chìm sâu trong lớp mật ong rồi ah . Vì em cắt ra như thế nên nó nhanh tiết ra nước để trung hòa với đường phèn hơn . Cái này em chụp lúc mới làm xong , còn hôm nay thì nó đã ngót trông thấy rồi .
      Em cũng không hiểu tại sao thì không nên đóng quá kín thời gian đầu vì nếu đóng kín nó sẽ sinh ra lớp khí gì làm cho chanh như bị nên men, sủi bọt nhiều , cho nên em vẫn đóng kín vì cũng sợ kiến nhưng hàng ngày thỉnh thoảng mở hẳn nắp bình ra cho nó thở tự do 1 lúc :D

      Xóa
  3. Em chưa bao giờ biết đến mặt quả chanh này hết, làm chanh thường được không chị, cây chanh nhà em tự dưng ra rất ư là nhiều trái!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm chanh thường được mà em .Có năm không mua được chanh đào chị vẫn ngâm chanh thường đấy .

      Xóa
    2. hehe! em cảm ơn chị nhiều.. chanh nhà em chín hái xuống thực hành luôn :)))

      Xóa
  4. Lần đầu tiên em mới biết có loại chanh đào này đó chị! Nhìn ruột chanh hồng hồng đẹp ghê lun á! Em mà có dịp ra Bắc sẽ tìm cây giống này về trồng! Hi...hi...

    Trả lờiXóa